Monday, October 24, 2016

Điều trị gout cấp tính bằng cách nào

Cơn gout thường xảy ra sau bữa ăn có quá nhiều thịt ( nhất là có nhiều purin như thịt chó, nội tạng ), sau khi uống nhiều rượu. Rối loạn cảm xúc, lao động nặng, đi lại nhiều, chấn thương ( kể cả chấn thương nhỏ như đi giày chật ), nhiễm khuẩn.. cũng là những yếu tố làm cơn đau xuất hiện.
1/ Làm thế nào để nhận biết cơn gout cấp tính:
Cơn đau gout cấp tính là một trong các biểu hiện lâm sàng của bệnh gout – một bệnh thường xảy ra do rối loạn chuyển hóa axit uric trong cơ thể, làm tăng nồng độ axit uric trong máu, dẫn đến lắng đọng natri urat trong khớp, thận và tổ chức dưới da, gây đau. Cơn Gout cấp tính lần đầu thường xảy ra ở lứa tuổi 35 – 55 và hay gặp ở nam giới.
Nó đến đột ngột vào ban đêm, gây đau khớp, đa số là khớp bàn – ngón chân cái. Khớp sưng to, đỏ, phù nề, căng bóng, nóng và đau dữ dội tăng dần, và chạm nhẹ cũng rất đau, thay đổi  mọi tư thế đều không dịu đi. Lúc này bệnh nhân cần phải tìm hiểu phương pháp điều trị gout cấp tính kịp thời.
Điều trị gout cấp tính bằng cách nào

Cơn đau kéo dài nhiều ngày, thường là 5-7 ngày, sau đó các dấu hiệu của viêm giảm dần. Trong cơn đau, người bệnh có thể sốt vừa hoặc sốt nhẹ, nước tiểu ít và đỏ hơn. Cơn đau Gout cấp tính dễ tái phát, thông thường hơn một năm, sau đó khoảng cách giữa các cơn ngắn lại, nhưng cũng có thể trên 10 năm mới tái phát.
2/ Điều trị Gout cấp tính hiện nay
Khi bị cơn gout cấp tính, phải dùng ngay thuốc chống viêm. Thuốc có hiệu lực tốt nhất là colchicin, uống 1 viên 1mg x 2- 3 lần trong ngày đầu (tối đa là 4 viên); 1 viên  x 2 lần trong ngày thứ hai, 1 viên/ ngày trong 3 ngày tiếp theo.
Liều duy nhất để tránh cơn đau tái phát là 1 viên mỗi ngày, uống trong3 tháng, 6 tháng, 1  năm hoặc dài hơn. Những người suy gan, suy thận, suy tủy xương cần thận trọng khi dùng thuốc và phải được sự theo dõi chặt chẽ của bác sĩ.
Điều trị gout cấp tính bằng cách nào

3/ Làm thế nào để điều trị Gout cấp tính hiệu quả:
Trong điều trị bệnh gout, chế độ ăn rất quan trọng , trong mọi bữa ăn đều không nên ăn quá mức. Với những người đã tăng axit uric ( trên 70md/l) cần tránh những bữa ăn có quá nhiều puric, người béo phải dùng chế độ giảm calo. Không uống rượu, uống nhiều nước ( từ 2 – 4 lít / ngày ), nhất là loại nước có nhiều bicarbonate như nước khoáng.
Hiện nay, người mắc bệnh gout có nhiều sự lựa chọn trong phương pháp điều trị cho mình, bao gồm Đông Y, Tây Y hay theo phương pháp dân gian.
Theo Tây y, ngoài thuốc colchicin có thể dùng phenylbutazon hoặc indomethacin tuy chúng tác dụng có kém hơn.

Những thuốc này cũng có tác dụng phụ không tốt, cần có sự hướng dẫn của bác sĩ có chuyên môn.

1 comment:

  1. Bệnh gout là bệnh gây nên những cơn đau dai dẳng, gây nhiều đau nhức cho người mắc bệnh. Nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ gây ra những tai biến khôn lường. Đừng để bệnh gout dày vò bạn. Tham khảo ngay cách điều trị bệnh gout tại đây: https://suckhoehangngay365.blogspot.com/2017/11/mot-vai-chien-luoc-don-gian-giup-dieu-tri-benh-gout-hieu-qua.html

    ReplyDelete